SaoViet247 logo

Dave Quách: Bền vững là một hướng đi

Sinh sống và học tập tại New Zealand hơn 10 năm đã giúp anh Quách Kiến Lân (Dave Quách) từ một du học sinh trở về Việt Nam và lập nên công ty vải sợi bền vững Bảo Lân - với định hướng xây dựng ngành thời trang không đánh đổi lợi ích của môi trường.

Bảo Lân Textile ra đời vào năm 2011 với mục tiêu trở thành đơn vị chuyên cung cấp sợi sinh thái đã có thể thực hiện được trong thời kỳ đầu tiên, khi chưa có doanh nghiệp dệt may Việt Nam chọn hướng đi như Bảo Lân lúc ấy. Do đó, ngay từ buổi khởi đầu, Dave Quách đã nói mình đã “cầm chắc” sẽ khó khăn , và đã chuẩn bị tinh thần “thưởng thức áp lực”.

Sứ mệnh của Greenyarn là trở thành một “trợ thủ đắc lực”, một đối tác đáng tin cậy giúp doanh nghiệp dệt may Việt Nam phát triển một cách bền vững hơn. Vậy để thực hiện hóa “sứ mệnh” này, anh đặt ra những cột cột đèn cụ thể nào cho doanh nghiệp, mà tại đó ta sẽ đạt được những thành tựu nào?

Chúng tôi là đơn vị duy nhất trong ngành tại Việt Nam và hiếm hoi trên thế giới hoạt động với mô hình kết hợp thương mại và nghiên cứu phát triển hợp lý. Nghiên cứu để tạo ra sản phẩm có thể Nghiên cứu thương mại hóa và thương mại để có được tài chính nuôi công nghệ nghiên cứu giá rẻ, hơi dài

Ban đầu, Bảo Lân Textile ra đời với mục tiêu trở thành đơn vị cung cấp sợi sinh thái chuyên nghiệp, bằng cách tìm kiếm khách hàng có nhu cầu, và từ nhu cầu đó sẽ tìm nhà cung cấp. Tuy nhiên, tầm nhìn trước đây lại quá xa so với thực tế. Thời điểm trải rộng dệt may ở nước chưa quan tâm tới sinh thái mà giá cả cạnh tranh vẫn là ưu tiên. Trắc trở và trắc trở!

Một năm sau, Bảo Lân tái sinh cơ cấu lần đầu và cho ra mắt thương hiệu Greenyarn, tập trung vào công việc tìm nguồn phát triển và phân phối vải sinh thái số lượng lớn cho các nhà máy Việt Nam. Lần này, tư duy Phát triển khác, khi Bảo Lân Textile thay thế tìm nhu cầu và cung cấp theo nhu cầu, đã chủ động lựa chọn và phát triển các sản phẩm mà Bảo Lân đánh giá là có tiềm năng trong tương lai. 2 loại sợi được lựa chọn lúc này là sợi Mélange (loại sợi kết hợp từ 2 hoặc nhiều loại sợi cứng được màu sắc với nhau) và sợi tái chế (Recycle Poly). 2 năm sau, ứng dụng công nghệ kéo sợi mới, Greenyarn trở thành công ty Việt Nam lần đầu tiên đưa ra thị trường các loại sợi Thuốc nhuộm không gian, sợi Siro, Color Mélang, bộ sưu tập “Gý19” với 19 sợi màu Mélange được sản xuất sẵn, giá phải chăng. Năm 2018, tái cơ cấu một lần nữa, Greenyarn cho ra mắt 5 bộ sưu tập sợi: Organic, Cellulose, Recycle, Fancy và Special. Đây được xác định là 5 bộ sưu tập “lõi” mà Greenyarn định hướng phát triển trong tương lai.

Cho đến nay, sợi vải bền chắc Greenyarn đã đạt được các chứng nhận như: GOTs – Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu: tiêu chuẩn chung về dệt may hữu cơ toàn cầu. GOTs đánh giá các loại sợi hữu cơ được kiểm soát từ đầu vào nguyên liệu đến thành sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về cân bằng về môi trường, xã hội. GRS – Tiêu chuẩn tái chế toàn cầu: tiêu chuẩn tái chế toàn cầu, chứng nhận của bên thứ 3 về: thành phần tái chế, quy trình sản xuất kín, hạn chế hóa chất, vòng đời sản phẩm… OEK-TEX 100: chứng chỉ toàn cầu bảo đảm các vật liệu thô, các thành phẩm trong chuyên ngành công nghiệp dệt may không chứa chất độc hại.

Khi “đọc vị trí” được các nhãn hàng thời trang mong muốn có dòng hàng sinh thái độc tài, theo yêu cầu và tiêu chuẩn của riêng mình, tôi nghĩ chỉ có R&D mới đáp ứng được. Năm 2019, Bảo Lân cho ra thương hiệu mới W.ELL Fabric – chuyên nghiên cứu sản xuất và cung ứng các loại vải bền vững tích hợp các tính năng như vải cà phê, vải Bamboo có khả năng chống tia UV, vải tre cộng côn, khóm, chống mềm, làm, chống bụi chim, vải BCI CVC Recycle.

Thời gian trải qua giai đoạn dịch bệnh của Bảo Lân như thế nào? Có điều gì đặc biệt đáng nhớ không, thưa anh?

Đầu tiên là cung cấp chuỗi cầu vồng cho các trường cung cấp nguyên liệu đóng cửa; kế hoạch là biến động giá cả các thị trường ứng dụng, chiến đấu chuyển tiếp, đơn hàng đột ngột cắt giảm, rất nhiều công ty, trong đó khách hàng của chúng tôi dừng hoạt động. Tuy nhiên, trong 2 năm không có đơn hàng này, chúng tôi đã quyết định dành thời gian làm việc mà chúng tôi đã khởi động nghiên cứu trước đó nhưng chưa thể tập trung hoàn thành chất lượng là sản phẩm sản xuất trà đại tơ, sợi, vải Ananas từ sợi lá dứa.

Sự thành công của Ananas mang tính quan trọng không chỉ cho công ty mà còn cho ngành dệt có thể nói chung. Vì Ananas không chỉ là tơ tơ, lỗ sợi hay tấm vải, mà là sự kết hợp sâu sắc giữa nông nghiệp, dệt may với chuỗi ứng dụng để mọi thứ có thể hoạt động một cách hoàn hảo, sản xuất một cách hiệu quả nhất.

Với những vụ sát hại của anh, hiện tượng dệt may và thời trang Việt Nam có những “nút thắt” nào chưa được cướp?

Là một doanh nghiệp tập trung vào R&D các sản phẩm vải sinh thái, tôi không thể trả lời những vấn đề dệt may. Nhưng riêng về R&D cho ngành vải sợi theo hướng sinh thái tôi có những mẹo như sau:

Nghiên cứu và phát triển, luôn là điều cần thiết để tạo ra sức sống cho riêng mình. Muốn như vậy, cần phải đầu tư xây dựng bộ phận nghiên cứu và phát triển mẫu với các ý tưởng mới liên tục; những ý tưởng khả thi có thể tạo ra các sản phẩm mới ứng dụng đa dạng vào đời sống. Điều này, chúng ta đang thiếu và hầu hết các nhà máy trong nước chưa quan trọng.

Ngoài ra, quy trình sản xuất mẫu với số lượng ít, nhỏ chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Hiện nay, chúng tôi đang làm rất tốt những sản phẩm thông thường, nhưng vô tình lại tạo ra sự cạnh tranh về giá không lành. Thế giới đang có sự chuyển dịch thị trường và Việt Nam đang được hưởng lợi từ điều này. Tuy nhiên, chuáng ta đã chuẩn bị gì cho việc chuyển đổi tiếp theo, để khách hàng vẫn tiếp tục ở lại với chúng ta, đồng thời khách hàng mới không ngừng tìm đến? Tôi cho rằng, không thể bỏ qua việc định hướng theo hướng khác biệt & tạo ra giá trị riêng, giá trị công cộng cho các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Cuối cùng, hãy hoàn thiện và nâng cao ứng dụng chuỗi để thu hút sự chuyển đổi và giúp ngành có thể phát triển một cách vững chắc.

Bản thân bền vững đã là một khái niệm vô cùng khó, chứ chưa nói đến việc thực sự bắt tay vào làm, rồi cam kết với sứ mệnh này một cách định mệnh. Anh nghĩ rằng việc đưa ra khái niệm bền vững phù hợp với khả năng doanh nghiệp, có giúp chúng ta vừa tập trung vào những công việc mình làm, vừa dễ đạt được mục tiêu hơn không?

Thực ra kiên cố không khó như những gì mình nghĩ, bên vững khó vì chúng ta đặt ra những mục tiêu quá lớn cho mình, cộng thêm không có thông tin hoặc hiểu biết chi tiết, rồi khiến mình bị ngộp bởi mục tiêu của mình. Đầu tiên chúng ta cần có phương hướng. Các ngành nghề tùy theo sẽ có những tiêu chuẩn và hướng dẫn riêng. Bắt đầu từ những bước nhỏ này, chúng tôi có thể xem xét “17 Mục tiêu bền vững của Liên hợp quốc” để làm bàn chỉ hướng, từ đó lựa chọn những mục tiêu phù hợp và quan trọng đối với mình nhất,

Nên hiểu rằng việc phát triển vững chắc chứ không phải đạt được vững chắc. Đạt được thì sao? Đang dừng lại, không phát triển nữa? Vì sự vững chắc không phải là đích đến mà sự vững chắc là một hướng đi. Nếu đi đúng hướng và phù hợp với nguồn lực của chính mình, chúng tôi sẽ tối ưu hóa chi phí, tạo ra lợi nhuận và giá trị hơn cho doanh nghiệp.

Không chỉ kết nối tiếp truyền thống kinh doanh vải sợi từ gia đình từ những năm đầu thập niên 80 mà anh còn ôm ấp những thử thách lớn cho ngành dệt may Việt Nam – xây dựng một công ty bền vững có khả năng cung cấp phát triển chuyên ngành dệt may. Tình yêu hay trách nhiệm là điều đến trước ?

Theo tôi thì mình phải yêu rồi mới tìm ra động lực và trách nhiệm, để có thể hoàn thành tốt trách nhiệm của mình vì trách nhiệm mà thiếu tình yêu thì trả khác gì trả nợ.

Nếu tôi nghĩ là yêu cầu. Tuy nhiên, tình yêu của tôi với ngành dệt có thể như “ghét của bất kỳ trời trao của ai”. Thú thật thì lúc nhỏ tôi không nghĩ mình sẽ làm trong ngành vải sợi, vì từ nhỏ tôi thấy ngành này quá mệt, quá khó, qua nhiều yêu cầu lợi, rút ​​lại rất thấp. Cuối năm nào cũng phải chạy ngược dòng để đi đòi nợ. Lúc nhỏ vì xem phim Hồng Kông, tôi cứ ước mơ lớn lên mình làm luật sư hay làm tài chính vì nó rất “ngầu”. Lựa chọn đường dệt may khi trở về Việt Nam hoàn toàn nằm ngoài kế hoạch. Tôi về để giúp gia đình trong thời gian ngắn, vì lúc ấy, sức khỏe ba mẹ tôi không tốt lắm.Trong khoảng thời gian giúp gia đình, tôi đã tìm hiểu và thấy được nhiều điều hay mà mình có thể công hiến, và tôi nghĩ đây là duyên nợ. Vì gia đình vợ tôi cũng làm nghề dệt may và còn là sợi tái chế. Nhờ bà xã mà tôi đã kết nối được nhiều nguồn cung cấp sợi sinh thái. Nếu tôi nghĩ, đã là duyên thì tôi có trách nhiệm làm nó trở thành một duyên tốt.

Tôi theo đuổi còn đường R&D trong ngành dệt có thể là vì tôi yêu thích sự đổi mới – cải tiến; còn làm dệt may sinh thái là vì tôi du học ở New Zealand từ nhỏ tôi được giáo dục để sống dung hòa với môi trường và tạo ra giá trị cho xã hội.

Sự đầu tư và bạch ta dành cho bản thân có thể rất nhỏ, nhưng tăng dần dà nó thái tinh nên nguồn nội lực phi thườn g. Trước khi Greenyarn bắt đầu, những kinh nghiệm thực chiến nào đã giúp anh trang bị đầy đủ kiến ​​thức và nội lực để có thể tự tin đi trên con đường của mình?

Tích lũy những gì để có ngày hôm nay… tôi nghĩ, tích lũy đến từ giáo dục của gia đình và những khoảnh khắc khác tôi sống và du học ở New Zealand. Nó giúp tôi xây dựng một tín ngưỡng không bỏ cuộc, nhẫn yêu thương và không ủ trong quá trình xử lý công việc. Tôi từng khởi nghiệp thất bại từ lúc đó rất nhỏ, ba mẹ đã phải mất rất nhiều và cũng lo lắng vì tôi rất nhiều. Thất bại đã giúp tôi tìm lại chính mình và nhận được nhiều điều. Một trong những điều đó là sự sáng tạo mà tôi đã được học tại học đại học Massey ở New Zealand. Những tích lũy đó sẽ giúp tôi làm bất cứ ngành nào cũng sẽ tập trung vào phát triển sự bền vững và nghiên cứu phát triển sản phẩm hay giải pháp mới. Không thể bỏ cuộc. êm tai. Không khó khăn.

Thời điểm nào anh cảm thấy mình hoàn toàn tin tưởng vào năng lực của mình? Vì sao?

Theo tôi, một doanh nhân từ ngày bắt đầu, phải liên tục tự thôi miên mình là có năng lực và làm được; Vì kinh doanh như leo lên thon gọn, bạn không thể chọn cơ hội nghĩ luẩn quẩn là mình có năng lực không, làm được không. Vì chuyện đó xảy ra là bạn đã cận kề đến bỏ cuộc. Nên là một doanh nghiệp nên luôn tin mình có đủ năng lực để tạo ra sự khác biệt. Điều khác biệt ở đây là thời gian và tài nguyên.

Thử thách tiếp theo của cá nhân anh và của Dệt may Bảo Lân?

Mặc dù chúng tôi là đơn vị sản phẩm đầu tiên được sản xuất thành công đại trà tràng pháo Ananas. Nhưng sản phẩm cần quảng bá và tìm kiếm khách hàng nhiều hơn, để nó có thể đến tay người dùng đại chúng với giá thành hợp lý nhất và chất lượng tốt nhất. Từ đó, chúng tôi sẽ có nguồn chi phí cùng động lực cung cấp hoàn thiện hơn nữa chất lượng của Ananas.

Bạn cũng biết rằng, người tiêu dùng không bao giờ ngừng yêu cầu những chất lượng cao hơn, tốt hơn, ngay cả khi đó là chất liệu truyền thống lâu đời, sản xuất thủ công hay sản xuất theo quy trình xanh. Hiện tại, chúng tôi đang thử nghiệm và có những kết quả khả thi từ ý tưởng kết hợp sợi tre Biocell với sợi lụa truyền thống Quảng Nam và lãnh thổ di sản Tân Châu. Dự kiến ​​năm 2025, chúng tôi sẽ giới thiệu vải Bamboo Lãnh và Bamboo Silk.

Recycle cũng là một dòng sản phẩm mà chúng tôi đã định hướng ngay từ đầu Bảo Lân. Chúng tôi đã thành công khi phát triển Recycle Cotton và Recycle Poly. Hiện chúng tôi đang trong giai đoạn đạo hoàn thiện những bước cuối cùng cho Recycle Denim, mà chúng tôi gọi tên là Echo Denim.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh Dave Quách.

Lời: Huyền My Trương
Nhiếp ảnh gia: Mạnh Bi
TheoTấn Ngọc

Tin cùng chủ đề