“SắcvàKhông” – Đối thoại trầm mặc giữa nghệ thuật thị giác và tinh thần phương Đông

Họa sĩ Trần Trung Lĩnh tái xuất với triển lãm mang chiều sâu triết lý mỹ học tại CHILLALA – House of Art

Sau chuỗi hành trình thẩm mỹ giàu tính biểu hiện như “Hậu Ấn Tượng – Van Gogh” hay “Pop Art – HAHAHA”, họa sĩ Trần Trung Lĩnh bất ngờ chuyển hướng, khai mở một không gian thiền họa đầy suy nghiệm qua triển lãm “SắcvàKhông”. Đây là sự trở về với nội tâm, với bản thể – nơi nghệ thuật không chỉ được nhìn, mà được cảm và chiêm nghiệm.

Khi nghệ thuật là một hành trình tuệ giác

Triển lãm “SắcvàKhông” không đơn thuần là một trưng bày thị giác. Đó là một bản hành thiền bằng sắc độ và nhịp thở cọ vẽ, dẫn người xem đi từ trạng thái ngoại giới náo động đến tĩnh lặng nội tâm. Tựa đề “SắcvàKhông” chính là tuyên ngôn thẩm mỹ cho toàn bộ không gian triển lãm: một quá trình chuyển hóa từ sắc tướng – biểu tượng của hiện tượng giới – đến Không, không phải là hư vô mà là nền tảng của mọi hiện hữu.

Lĩnh không kể chuyện bằng hình, anh kiến tạo không gian để thấy – một cái thấy thẩm thấu theo lối tư duy phương Đông, đặc biệt là qua thấu kính của Thiền và Phật học. Câu kinh “Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc” không chỉ là trụ cột khái niệm, mà còn được cụ thể hóa bằng chất liệu, màu sắc và bố cục trên từng tác phẩm.

Trình tự mỹ học: từ Vô Minh đến Tuệ Giác

Phân bố không gian triển lãm được xây dựng như một biểu đồ tâm linh. Phần đầu là chuỗi tranh rực rỡ, giàu chuyển động, đầy mâu thuẫn hình ảnh – như hiện thân của thời kỳ Vô Minh: nơi con người còn chấp thủ, còn phân biệt và khát ái. Nhưng càng đi sâu vào, sắc độ dần lắng lại, cấu trúc hình học trở nên tối giản, ánh sáng dịu xuống như đang rút bỏ từng lớp vỏ nhận thức. Đến cuối cùng, chỉ còn lại hai cực đen trắng – biểu hiện của tĩnh tại, của giác ngộ.

Đây không phải là sự triệt tiêu cái đẹp, mà là thăng hoa nó ở mức tối giản nhất – nơi đường nét trở thành ngôn ngữ của tĩnh lặng, màu sắc chỉ còn là hơi thở nhẹ của cảm xúc.

Trong dòng chảy trừu tượng và thiền họa

Trần Trung Lĩnh, qua “SắcvàKhông”, đã đặt mình vào cuộc đối thoại liên văn hóa giữa Đông và Tây. Từ thủy mặc Trung Hoa, sumi-e Nhật Bản, đến chủ nghĩa trừu tượng của phương Tây, các nghệ sĩ lớn đã từng tìm đến sự giản lược như một phương tiện để gột rửa cái tôi, mở ra cái vô hạn. Với Lĩnh, hội họa là không gian tỉnh thức – nơi mỗi tác phẩm không đòi hỏi sự giải nghĩa, mà khơi mở một vùng cảm nhận trực giác.

Thẩm mỹ của diệt và sinh

“SắcvàKhông” cũng có thể được nhìn như một bản luân hồi thị giác – từ sinh đến diệt, từ khởi sắc đến tan rã. Nhưng “diệt” ở đây không hàm ý tiêu vong, mà là sự tiếp nhận một vòng đời mỹ học. Màu sắc mất đi không phải để bỏ lại cái đẹp, mà để trả lại sự nguyên sơ của cảm thức. Không gian “Không” trong tranh Trần Trung Lĩnh là nơi mọi giới hạn bị xóa bỏ, và khán giả được mời gọi bước vào một đối thoại không lời.

Giới thiệu hoạ sĩ Trần Trung Lĩnh

Sinh năm 1977 tại Hội An, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2001, Trần Trung Lĩnh là một trong những họa sĩ có hành trình nghệ thuật không ngừng biến hóa. Từ biểu hiện đến Pop Art, từ màu sắc rực cháy đến tĩnh lặng thiền học, Lĩnh luôn di chuyển giữa các cực sáng tạo một cách tự nhiên và đầy chiều sâu.

Bên cạnh hội họa, anh còn hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh với vai trò đạo diễn, biên kịch và họa sĩ thiết kế. Với Lĩnh, mỗi loại hình nghệ thuật là một “vũ khí biểu đạt” cần được rèn luyện nhuần nhuyễn để trở thành công cụ truyền tải cảm xúc và tư tưởng mạnh mẽ.

Thông tin triển lãm

  • Tên triển lãm: SắcvàKhông

  • Thời gian: Từ ngày 10.05 đến 08.06.2025

  • Địa điểm: CHILLALA | House of Art – 75 Xuân Thủy, Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP.HCM

TheoPV

Tin cùng chủ đề