Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) vừa công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu kẹo rau củ Kera, sản phẩm từng gây xôn xao dư luận vì quảng cáo “1 viên tương đương một đĩa rau”. Theo thông tin từ Viện, kết quả kiểm nghiệm đã được gửi về địa phương và Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế).
Trước đó, sau khi sản phẩm này xuất hiện ồn ào trên mạng xã hội với quảng cáo có phần “quá lố”, Cục An toàn Thực phẩm đã đề nghị các địa phương tiến hành kiểm tra và lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm.
Cụ thể, Cục An toàn Thực phẩm xác nhận đã nhận được báo cáo kết quả kiểm nghiệm mẫu kẹo rau củ Kera vào trưa ngày 20/3. Kết quả cho thấy, công bố của nhà sản xuất về hàm lượng các thành phần cơ bản phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, cơ quan chức năng nhấn mạnh quảng cáo “1 viên tương đương một đĩa rau” là không đúng thực tế, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Liên quan đến vụ việc này, đại diện Phòng Giám sát Ngộ độc Thực phẩm và Thông tin truyền thông, Sở An toàn Thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, vụ việc vẫn đang trong quá trình xử lý. “Khi nào có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ công bố”, vị đại diện nhấn mạnh.
Trong khi đó, trước phản ứng mạnh mẽ từ dư luận, nhiều người nổi tiếng từng quảng bá cho sản phẩm này như Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs đã công khai xin lỗi người tiêu dùng vì quảng cáo quá mức công dụng của sản phẩm.
Trước đó, sáng 14/3, Sở An toàn Thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra và lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt tại TP Thủ Đức. Đồng thời, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cũng thực hiện kiểm tra tương tự tại Công ty Cổ phần Asia Life, đơn vị sản xuất sản phẩm này tại địa phương.
Ngoài việc lấy mẫu kiểm nghiệm, lực lượng chức năng còn tiến hành kiểm tra toàn diện về hồ sơ pháp lý, điều kiện cơ sở vật chất, quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu và phụ gia.
Bên cạnh đó, Cục An toàn Thực phẩm cũng đã gửi công văn tới Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cùng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch), đề nghị phối hợp xử lý các hành vi vi phạm quảng cáo thực phẩm.
Theo TS Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, nội dung quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera đã vượt quá thực tế. Ông Long khẳng định: “Trung bình mỗi người mỗi ngày cần ăn khoảng 300 gram rau xanh và 100 gram trái cây, một viên kẹo chất xơ như vậy không thể đáp ứng đủ nhu cầu này”.
Trước đó, sản phẩm kẹo rau củ Kera đã trở thành chủ đề tranh luận gay gắt trên mạng xã hội do hàng loạt người nổi tiếng quảng bá. Cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm đến kết quả kiểm nghiệm từ một người tiêu dùng ngày 4/3, khi phát hiện rằng 30 viên kẹo chỉ chứa hàm lượng chất xơ là 0,51 gram, thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo của nhà sản xuất.